เมื่อวันที่ 8-11 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนทุนโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ประจำปี 2566 DPST Conference on Science and Technology 2023 (DPSTcon 2023) ณ Khao Yai Convention Center อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยในงานประชุมดังกล่าวมีนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ระดับ ป.ตรี ชั้นปีที่ 3-4 จากทุกศูนย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศร่วมนำเสนอผลงานทางวิชาการ และได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านความเป็นผู้ประกอบการและพัฒนาธุรกิจใหม่ เพื่อพัฒนาให้เกิดรูปแบบธุรกิจด้วยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ผ่านกิจกรรม Pitching (ชวนนักวิทย์ มาปั้นไอเดียธุรกิจ) ด้วยการนำเสนอไอเดียหรืองานวัจัยที่อยากพัฒนาให้เกิดธุรกิจ โดยกิจกรรมการแข่งขัน Pitching ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมการประชุม และมีนักศึกษาผู้แทนของศูนย์มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จำนวน 10 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน

สำหรับศูนย์ พสวท. มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนักศึกษาสาขาฟิสิกส์ นายสุรกุล ซื่อสัตย์ เข้าร่วมการแข่งขัน โดยนำเสนอไอเดียปั้นธุรกิจภายใต้หัวข้อ “Universal Cancer Screening” การตรวจคัดกรองความเสี่ยงมะเร็งในระดับเบื้อง และมีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ รศ. ดร.ธีระพงษ์ พวงมะลิ  โดยได้นำเสนอแผนธุรกิจในการพัฒนาชุดตรวจดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งโอกาสทางการตลาดที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรมนี้ โดยทีมจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท

กิจกรรมการแข่งขัน Pitching นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างแนวคิดและแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ และมองเห็นภาพการพัฒนานวัตกรรมจากวิทยาศาสตร์ รวมทั้งเห็นแนวทางในการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สาขาวิชาขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมและคว้ารางวัลมา ณ โอกาสนี้