นักศึกษาสาขาฟิสิกส์ มข. คว้าเหรียญทองแดงจากเวทีการประกวดโครงงานวิจัยระดับ ป.ตรี Young Rising Stars of Science Award 2022

สาขาวิชาขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาสาขาฟิสิกส์ นายเนติพล นารี ที่คว้ารางวัลเหรียญทองแดง จากการประกวดโครงงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปริญญาตรี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 2565 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช โดยเป็นกิจกรรมที่จัดร่วมกับงานประชุม The 48th International Congress on Science, Technology and Technology-based Innovation (STT48) โดยโครงงานวิจัยที่เข้าร่วมนำเสนอ คือ “The Effect of AGN Feedback on Shape of Dark Matter Haloes” ภายใต้การดูแลของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรุจี เหมือนวงศ์

สำหรับรางวัล Young Rising Stars of Science Award 2022 นี้ จัดขึ้นโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ เพื่อให้ก้าวต่อไปเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีที่มีความสามารถสูงของประเทศ นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้อย่างยั่งยืน สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ จึงจัดให้มีรางวัล Young Rising Stars of Science ซึ่งมี 3 ระดับ ได้แก่ Gold, Silver และ Bronze เพื่อมอบให้แก่นิสิต/นักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ.) และหลักสูตรที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่มีผลงานโครงงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (senior project) โดดเด่นในแต่ละปี โดยในปี พ.ศ. 2565 นี้ได้จัดเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งนอกจากเป็นการเชิดชูเกียรติของนิสิต/นักศึกษาเหล่านี้แล้ว ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความสนใจที่จะศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งคาดหวังว่านิสิต/นักศึกษาเหล่านี้จะเป็นนักวิทยาศาสตร์หรือนักเทคโนโลยีที่มีความสามารถสูงในระดับประเทศหรือในระดับสากลได้ต่อไป