นักศึกษาฟิสิกส์ มข. คว้ารางวัลเหรียญทองพร้อมรางวัลพิเศษรางวัลผลงานที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์จากเวทีการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติ

อาจารย์และนักศึกษาสาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมนำเสนอนวัตกรรมในเวทีการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติ 2022 Kaohsiung International Invention and Design EXPO ณ International Convention Center Kaohsiung (ICCK) ณ เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค. 2565 โดยผลงานที่ร่วมนำเสนอครั้งนี้ คือ “แหล่งวัตถุดิบหมุนเวียนสำหรับการผลิตวัสดุซิลิกอนเป็นขั้วไฟฟ้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ที่สามารถชาร์จประจุได้อย่างรวดเร็ว” โดยมีนักวิจัยร่วมนำเสนอผลงานกว่า 26 ประเทศ รวมเป็นจำนวนมากกว่า 500 รายการ และสามารถคว้า รางวัลเหรียญทอง (Golden medal award) และรางวัลพิเศษ “ผลงานที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ (Commercial potential award)” จาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA)

ในการร่วมนำเสนอครั้งนี้ ทีมนักวิจัยจากสาขาฟิสิกส์ ประกอบด้วย นายยุทธนากร คณะพันธ์ (หัวหน้าทีม RENEWSI และนักศึกษาปริญญาเอก) นางสาวจิราพรรณ ใจกาวัง (นักศึกษาปริญญาเอก) และ ดร.ทรงยุทธ แก้วมาลา (นักวิจัยหลังปริญญาเอก) ภายใต้การดูแลของ รองศาสตราจารย์ ดร.นงลักษณ์ มีทอง และนักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANATEC) ได้แก่ ดร.อรรณพ คล้ำชื่น และ ดร.มณฤดี เลี้ยงรักษา ร่วมทีม โดยได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ระดับอุดมศึกษา จากเวทีการประกวดรางวัล I-NEW GEN Inventor award 2020 จาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เข้าร่วมประกวดในเวทีนานาชาติโดยบริษัท HATARI และธนาคารกรุงเทพ โดยมีกำหนดการเข้ารับประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 ณ สโมสรทหารบก วิภาวดี กรุงเทพฯ

สาขาวิชาขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาและคณาจารย์ผู้ร่วมทีมมา ณ โอกาสนี้