ผศ. ดร.ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ

สาขาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ประวัติ

    • 2535 วท.บ. (ฟิสิกส์) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    • 2542 วท.ม. (ฟิสิกส์)  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    • 2553 ปร.ด. (วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา) มหาวิทยาลัยมหิดล

ห้องทำงาน อาคารวิทยวิภาส ชั้น 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

E-mail: chaiyapg@kku.ac.th

Download CV

 

 

    1. Physics and astronomy education
    2. Applied optics
    3. Atmospheric science

 

    1. Ruangsuwan, C.;  Arayathanitkul,  K. (2009). LOW-COST celestial globe for hands-on astronomy, Physics Education, 44(5), 503-508.
    2. Nammungknun, W.; Ruangsuwan, C.; Yang, F.-Y. (2020). High School Students’ Scientific Epistemic Beliefs. CMU Journal of Education, 4, 1, 37-49.
    3. Saenpuk, N.; Ruangsuwan, C. (2019). Development of 8 Students’ Scientific Concept in Cause of Moon Phase by Using Metacognitive Strategy. AIP Conference Proceedings, 2081, 1, 030009.
    4. Damrongrungruang, T.; Kitchindaopat, N.; Thanasothon, P.; Theeranut, K.; Tippayawat, P.; Ruangsuwan, C.; Suwannee, B. Effects of Photodynamic Therapy with Azulene on Peripheral Blood Mononuclear Cell Viability and Singlet Oxygen Formation. Photodiagnosis and Photodynamic Therapy, 24, 318-323, 2018.
    5. ศุภชัย กัญญาเขียว และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2559). การพัฒนามโนมติเรื่องทัศนศาสตร์เชิงเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE). วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10(1), 11.
    6. สาโรจน์ ทองนาค และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2559). การพัฒนามโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนแบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE). วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10(2), 11.
    7. ปาลิดา มาจรัล และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2555). การพัฒนามโนมติเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ ทำนาย-สังเกต-อธิบาย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 35(2), 61-67.
    8. สลิลทิพย์ พรมย่อง และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2556). ตัวแทนความคิดเรื่องไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธี Predict-Observe-Explain. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 36(2).
    9. พิชญา แสนเยีย และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2559). การศึกษามโนมติ เรื่อง เครื่องวัดไฟฟ้าและแรงกระทำของสนามแม่เหล็กที่มีต่อประจุไฟฟ้าที่เคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยวิธี ทำนาย-สังเกต-อธิบาย. วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 10(1).
    10. พิริยา พงษ์ภักดิ์ และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2556). การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก โดยใช้วิธี PREDICT- OBSERVE – EXPLAIN (POE) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 36(2), 74-83.
    11. วรรณภา ปานเนาว์ และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2556). การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้ยุทธศาสตร์เมตาคอกนิชันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 36(4), 110-119.
    12. รัตนา พันสนิท และ ไชยพงษ์ เรืองสุวรรณ. (2555). การพัฒนามโนติทางวิทยาศาสตร์เรื่องงานและพลังงาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้วิธีการสอนแบบการทำนาย-สังเกต-การอธิบาย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 35(2), 87-92.

 

 

    1. Ruangsuwan, C. , Arayathanitkul, K., & Soankwan, C. (2007). Kid astronomy: Minds-on astronomy activities set. Paper presented at ICASE Asian Symposium 2007 “Science Education for All: Towards Sustainable Development Regardless of Resource”, Pattaya, Thailand.
    2. Ruangsuwan, C. (2011). An application of low-cost material in astronomy camp.  11th Asian-Pacific Regional IAU meeting, Chiang Mai, Thailand (Submitted)
    3. Saenpuk, N. & Ruangsuwan, C. (2016). Secondary School Students’ Understanding about Introductory Astronomy  in Solar  System and Celestial Objects. The national and international graduate research conference 2016, Khon Kaen, Thailand.
    4. Pichitmal, P., Puwanich, P., & Ruangsuwan, C. (2015). The study scientific concepts about conservation of mechanical energy in before and after learning through Predict-Observe-Explain approach for Grade 10 Students, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    5. Boonpo, J., Youngdee, W., & Ruangsuwan, C. (2015). Enhancing Students’ Understanding in Simple Harmonic Motion by Using Video Analysis, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    6. Jarearnkhat, Y., Puwanich, P., & Ruangsuwan, C. (2015). The Development of Concepts of Grade 11 Students on Resistor Circuit Through Predict-Observe-Explain (POE) Approach, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    7. Martjun, M., Puwanich, P., & Ruangsuwan C. (2015). The development of scientific concept on electrostatics of grade 11 student through Predict – Observe – Explain (POE), Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    8. Nachampa, T., Youngdee, & W., Ruangsuwan, C. (2015). The development of scientific concepts on motion in uniform field of grade 10 students through Predict-Observe-Explain (POE) with video demonstration, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    9. Khunsawat, S., Youngdee, W., & Ruangsuwan, C. (2015). The development of scientific of concept on electric current of grade 11 students through Predict – Observe – Explain : Classroom – Based Action Research, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    10. Srithanee, K., Puwanich, P., Ruangsuwan, C. (2015). The development of scientific concept of “momentum and regarding collision” for grade 10th students though learning activities based on the Predict-Observe-Explain (POE) method, Siam Physics Congress 2015 , Krabi, Thailand.
    11. Chantharanuwong, W., Thomas, G.P., Buaraphan, K., Ruangsuwan, C.el at. (2016, June). Supporting Science Learning through the Enhancing Students’ Thinking Skills and Teachers’ Thinking Research Project, The international conference for science educators and teachers (ISET) 2016, Khon Kaen, Thailand.
    12. Chantharanuwong, W., Thomas, G.P., Buaraphan, K., Ruangsuwan, C., el at. (2016). Current Situation of Science Learning in the Leading Thinking School, The international conference for science educators and teachers (ISET) 2016, Khon Kaen, Thailand.